Bị xuất huyết bao tử nên ăn gì và kiêng gì để dạ dày nhanh khỏi?

Bị xuất huyết bao tử nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây, chuyên gia dinh dưỡng sức khoẻ sẽ chia sẻ ngay chế độ dinh dưỡng cho những người đang bị xuất huyết bao tử, đảm bảo hỗ trợ rút ngắn thời gian phục hồi dạ dày xuống ngắn nhất.

1. Bị xuất huyết bao tử nên ăn gì? Hé lộ các loại thực phẩm tốt nhất cho dạ dày

Thực đơn dinh dưỡng hằng ngày quyết định rất lớn đến thời gian phục hồi bệnh. Dưới đây, chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 9 loại thực phẩm tốt nhất cho những ai đang bị xuất huyết dạ dày:

1.1. Khoai lang hỗ trợ điều trị xuất huyết bao tử

Người bị xuất huyết dạ dày thường bị táo bón, khó tiêu, chướng bụng,… Ăn khoai lang sẽ bổ sung thêm chất xơ giúp làm mềm phân, dễ dàng khắc phục các tình trạng trên. Đặc biệt, các nhà khoa học tìm ra trong khoai lang có hàm lượng beta – carotene và các chất chống oxy hóa cao. Giúp tăng sinh các lợi khuẩn cho dạ dày như Lactobacillus, Bifidobacterium,…, nhờ đó, rút ngắn thời gian phục hồi dạ dày xuống ngắn nhất.

Khoai lang hỗ trợ điều trị xuất huyết bao tử
Khoai lang hỗ trợ điều trị xuất huyết bao tử

1.2. Ăn chuối cải thiện sức khoẻ dạ dày

Chuối sở hữu hàng lượng lớn vitamin, chất xơ, protein và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Việc bổ sung 1 quả chuối mỗi ngày giúp cải thiện hệ tiêu hoá, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động co bóp của dạ dày ổn định hơn.

1.3. Củ dền – Bị xuất huyết bao tử nên ăn gì?

Với những ai đang bị cơ xuất huyết bao tử hành hạ, nhất định nên bổ sung củ dền trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Củ dền có hàm lượng sắt lớn, trong khi đó, những người bị xuất huyết dạ dày thường rơi vào tình trạng thiếu máu và suy giảm hồng cầu. Vậy nên, ăn củ dền đồng nghĩa với việc nạp lượng lớn sắt cho cơ thể, hỗ trợ kích thích sản sinh hồng cầu để bù lại lượng máu cơ thể mất.

Ngoài ra, trong củ dền còn chứa magie và kali với hàm lượng lớn, giúp bổ sung các chất đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh hiệu quả.

1.4. Viết quất hỗ trợ điều trị bệnh về dạ dày

Chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe khuyến nghị những ai bị bệnh về dạ dày nên bổ sung việt quất trong bữa ăn của mình. Nhờ hàm lượng lớn vitamin, chất xơ và khoáng chất trong đó có thể giúp ức chế sự hình thành và phát triển của gốc tự do. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, tái xuất huyết dạ dày.

1.5. Bị xuất huyết bao tử nên ăn gì? Ăn bơ tăng đề kháng cho cơ thể

Một trong những thực phẩm hỗ trợ cho bệnh nhân xuất huyết dạ dày chính là bơ. Bơ không chỉ được biết đến với hiệu quả làm đẹp. Với lượng lớn vitamin, các acid amin và vitamin E, ăn bơ có tác dụng phục hồi vết viêm loét bao tử bị tổn thương rất tốt.

Ăn bơ tăng đề kháng cho cơ thể
Ăn bơ tăng đề kháng cho cơ thể

1.6. Bông cải xanh

Bông cải xanh chắc chắn không thể vắng mặt trong danh sách các thực phẩm hỗ trợ điều trị xuất huyết bao tử. Trong loại rau này có chứa hàm lượng lớn chất Sulforaphane có tác dụng kháng khuẩn. Đồng thời, bông cải xanh cung cấp thêm nhiều dưỡng chất chống oxy hóa cho cơ thể để chữa lành cho dạ dày và giảm thiểu triệu chứng lâm sàng của bệnh. 

1.7. Các loại ngũ cốc – Giải đáp câu hỏi bị xuất huyết bao tử nên ăn gì

Ngũ cốc là thực phẩm lành mạnh cung cấp năng lượng cho cơ thể, đặc biệt tốt cho những người đang có dạ dày yếu kém. Các dưỡng chất trong ngũ cốc dồi dào, hỗ trợ cơ thể tăng cường đề kháng chống lại “các đòn tấn công” của vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Đồng thời, các loại ngũ cốc ít qua tinh chế như gạo lứt, yến mạch giúp dạ dày dễ tiêu hoá, tránh kích thích ổ viêm loét trong dạ dày.

1.8. Xuất huyết bao tử nên ăn cá hồi nhanh khỏi

Cái tên cuối cùng trong danh sách các loại thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhất bị xuất huyết bao tử là cá hồi. Trong cá hồi có hàm lượng protein và omega-3 cao, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình làm lành phần niêm mạc bị tổn thương.

Đồng thời, trong thịt cá hồi có nhiều khoáng chất tốt có khả năng kích thích sản xuất hồng cầu, bù đắp cho lượng hồng cầu bị thiếu hụt khi dạ dày xuất huyết.

2. Thực phẩm trong “danh sách đen” của bệnh nhân xuất huyết bao tử 

Song song với việc tìm hiểu bị xuất huyết bao tử nên ăn gì, việc tìm hiểu thực phẩm trong “danh sách đen” của bệnh nhân bao tử bị xuất huyết cũng vô cùng quan trọng. Theo đó, người bệnh cần tránh xa một số thực phẩm dưới đây để đảm bảo ổ viêm loét không bị kích thích, lan rộng và ăn sâu vào trong niêm mạc của dạ dày.

2.1. Thực phẩm cứng, khó tiêu hóa

Những món ăn có độ cứng cao, khô và khó tiêu hóa sẽ khiến gây gia tăng áp lực khiến dạ dày phải làm việc với công suất cao. Điều này đồng nghĩa với việc dạ dày phải tiết nhiều axit hơn để tiêu hoá thức ăn. Lượng axit tiết ra tiếp xúc với khu vực ổ viêm loét gây đau đớn và nôn mửa.

2.2. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Các món ăn chiên, xào có chứa nhiều dầu mỡ dễ gây lên tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Đồng thời dầu mỡ làm chậm quá trình chữa lành ổ vết thương tại niêm mạc dạ dày.

2.3. Thực phẩm chế biến sẵn

Sở hữu nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khoẻ, các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, snack, mì tôm, thịt xông khói,… khiến dạ dày phải đối mặt với nguy cơ bị kích ứng làm chậm quá trình phục hồi.

2.4. Thực phẩm cay nóng – Bị xuất huyết bao tử nên ăn gì và không nên ăn gì?

Các thực phẩm cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt… là “thủ phạm” làm tăng acid trong dạ dày và khiến niêm mạc dạ dày phải chịu thêm nhiều tổn thương hơn. Vậy nên, những ai đang trong thời kỳ điều trị phục hồi dạ dày bị xuất huyết, cần tránh tuyệt đối các món ăn cay nóng.

2.5. Các loại hoa quả chua, nhiều acid

Nếu muốn dạ dày nhanh chóng khỏe mạnh, dù thích đến mấy thì người bệnh cũng phải né xa các loại hoa quả, trái cây vị chua, chứa nhiều acid như bưởi, cam, ổi, dâu tây,… Bởi hàm lượng acid lớn trong các loại quả này sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị bào mòn nghiêm trọng.

2.6. Đồ uống có gas và có cồn

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có gas và có cồn khiến dạ dày dễ bị kích thích, tăng tiết axit dẫn đến bào mòn niêm mạc dạ dày. Do đó, ngay cả những người có dạ dày khỏe mạnh cũng không nên sử dụng quá nhiều.

Thực phẩm trong "danh sách đen" của bệnh nhân xuất huyết bao tử 
Thực phẩm trong “danh sách đen” của bệnh nhân xuất huyết bao tử

3. Bật mí cách phòng ngừa bệnh xuất huyết dạ dày hiệu quả nhất

Tỉ lệ xuất huyết dạ dày hay mắc các chứng bệnh liên quan đến dạ dày ngày càng gia tăng, đặc biệt ở giới trẻ. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này phần lớn do chế độ ăn uống và sinh hoạt chưa khoa học và hợp lý. Bởi vậy, thay vì tìm cách điều trị bệnh, nên thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để ngăn chặn các vấn đề liên quan đến dạ dày.

– Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Thay vì 3 bữa/ngày, nên chia thành nhiều bữa ăn nhằm tạo điều kiện cho dạ dày nhẹ hơn. Ngoài ra, thói quen này cũng sẽ ngăn ngừa tình trạng dạ dày tổn thương và làm giảm sự sản xuất axit.

– Hạn chế căng thẳng, stress: Thường xuyên căng thẳng, lo âu là một trong những nguyên nhân gây áp lực cho dạ dày. Điều này khiến dạ dày tăng tiết axit, làm cho dạ dày phải đối mặt với nguy cơ xuất huyết.

– Kiểm tra thành phần thuốc kháng: Có một số loại thuốc trong thành phần chứa các chất như Ibuprofen, Aspirin hay Naproxen gây tổn thương lớp niêm mạc và chảy máu dạ dày. Với những người có cơ địa dạ dày yếu, nên trao đổi trước với bác sĩ để được kê đơn thay thế các loại thuốc này.

Câu hỏi bị xuất huyết bao tử nên ăn gì và kiêng gì để dạ dày nhanh khỏi đã được chuyên gia sức khoẻ giải một cách tận tình trong bài chia sẻ trên. Mọi người đừng quên lưu lại, đồng thời chia sẻ những kiến thức hữu ích này cho người thân để cùng nhau bảo vệ sức khỏe.